[VNUK-ers thực tập truyện] Thực tập bộ phận F&B Marketing tại Four Seasons Resort The Nam Hai, Hội An

VNUK >Hoạt động hỗ trợ nghề nghiệp >[VNUK-ers thực tập truyện] Thực tập bộ phận F&B Marketing tại Four Seasons Resort The Nam Hai, Hội An

[VNUK-ers thực tập truyện] Thực tập bộ phận F&B Marketing tại Four Seasons Resort The Nam Hai – Không chỉ quảng bá về ẩm thực, VNUK-ers học cách kết nối với con người bên trong để thấu hiểu và yêu thương.

?Kỳ thực tập chính khóa năm 3 là khoảng thời gian vô cùng quan trọng của mỗi sinh viên VNUK, vì trong 4-6 tháng thực tập, các bạn sẽ đi làm như những nhân viên chính thức tại doanh nghiệp, với vị trí công việc phù hợp với khả năng và nguyện vọng nghề nghiệp của mình sau này. Đây cũng là cơ hội để các bạn nhìn nhận lại bản thân, xem mình còn thiếu sót những gì để khi quay trở lại trường học, các bạn sẽ có định hướng phát triển bản thân tốt hơn.

✨ Trong kỳ thực tập năm 3 này, chúng ta hãy cùng ghé thăm cô bạn đáng yêu Võ Ngọc Lam Uyên, sinh viên năm 3 ngành Quản trị và Kinh doanh Quốc tế, hiện đang là thực tập sinh bộ phận F&B Marketing tại Four Seasons Resort The Nam Hai, Hội An, để hiểu về công việc của bạn ấy nhé!

? Thực tập tại doanh nghiệp với giá trị cốt lõi là chăm sóc sức khỏe cho du khách, giúp kết nối thiên nhiên và tái tạo năng lượng cho một khởi đầu mới, liệu có thử thách Lam Uyên trong vai trò là người truyền tải thông điệp qua nền ẩm thực xanh và bền vững?

Hãy cùng khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Lam Uyên đang đảm nhận công việc gì tại Four Seasons Resort? Có điều gì đặc biệt về công việc bạn đang làm không?

Công việc hàng ngày của mình là kiểm tra, sắp xếp thông tin các chương trình Promotion hoặc Hotdeal của các resorts lớn khác tại Đà Nẵng và Hội An; tổng hợp, phân tích và sắp xếp các món ăn trên menu của các resorts lớn trên toàn Việt Nam để hiểu và chọn lọc đối thủ cạnh tranh, phục vụ công tác chuẩn bị cho các chiến dịch marketing của Four Seasons Resort. Ngoài ra thì mình còn hỗ trợ các công việc khác của bộ phận F&B, chủ yếu là chuẩn bị breakfast buffet. 

Đặc biệt nhất là gần đây mình còn có cơ hội được làm việc trực tiếp cùng bác Giám đốc Ẩm Thực để hoàn thành báo cáo mảng ẩm thực cho Resort và gửi cho tập đoàn. Mình đảm nhận phần soạn nội dung, kiêm mảng thiết kế, tìm kiếm và tổng hợp tất cả thông tin về concept, giá cả và vận hành mảng F&B của cả những doanh nghiệp đối thủ của Four Seasons. Đây là một công việc rất thử thách với mình, tuy nhiên mình cảm thấy rất biết ơn khi được bác Giám đốc kiểm tra và chỉ ra những chỗ mình làm chưa tốt để mình sửa, qua đó mình học được rất nhiều.

Điểm đặc biệt của ẩm thực Four Seasons Resort, mà cũng chính là điều “đốn tím” mình, đó là: Healthy and plant-based menu, nghĩa là đồ ăn khỏe mạnh và menu dựa trên rau xanh. Thiền sư Thích Nhất Hạnh là người khơi nguồn cảm hứng vô tận cho sự đổi mới của menu Four Seasons Resort sau đại dịch Covid. Và Resort là đơn vị tiên phong thêm những món ăn, thức uống mang tính phát triển bền vững này, vì nó phù hợp với chiến lược và hướng đi của Four Seasons Resort, đó là chăm sóc sức khỏe cho du khách, giúp kết nối thiên nhiên và tái tạo năng lượng cho một khởi đầu mới. Vậy nên khu nghỉ dưỡng mang đến những trải nghiệm ăn uống sáng tạo và tận tâm, với các món ăn theo chế độ giàu thực vật, được chế biến từ nguyên liệu sắc màu tự nhiên trồng tại vườn rau của chính Resort, kết hợp cùng nông sản được sản xuất theo mô hình bền vững từ các nhà cung ứng địa phương. Đồ ăn thức uống ở Resort thì được phục vụ bằng những sản phẩm thân thiện môi trường như đế lót ly làm từ vỏ dừa, khay gỗ, thìa khuấy từ thân tre và ống hút tre cho các món nước lạnh. Mình vô cùng ấn tượng với những triết lý này, và nó truyền cảm hứng cho mình mỗi ngày khi đi làm tại đây.

Để hoàn thành công việc hàng ngày thì mình cần có các kiến thức tổng quan về F&B trong khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp, bên cạnh đó thì còn phải có những kiến thức về văn hóa, địa lý vùng miền để hiểu khẩu vị, thói quen ăn uống của khách hàng. À còn cả kiến thức chuyên ngành về Marketing nữa để hỗ trợ bộ phận lên kế hoạch Marketing cho hiệu quả. Công việc hiện tại còn yêu cầu nhiều sự tỉ mỉ và sự linh hoạt trong hành động, cách sử dụng ngôn từ sao cho khôn khéo, xúc tích và “đắt xắt ra miếng”.

Những kiến thức và kỹ năng được học trên trường đã hỗ trợ Lam Uyên trong quá trình thực tập như thế nào? Bạn đã học được điều gì mới?

Đầu tiên phải kể đến những kiến thức chuyên ngành, thì kiến thức trong môn Introduction to Marketing, đặc biệt về phần 7P (7P là mô hình chiến lược Marketing gồm nhiều yếu tố bao gồm Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng cáo), People (con người), Process (Quy trình), Physical Evidence (cơ sở hạ tầng)), đã giúp mình có thể định dạng và phân bổ thông tin phù hợp, từ đó có những bài học riêng cho bản thân trong mảng ngành Marketing về dịch vụ đồ ăn sau gần 4 tháng làm việc. 

Tiếp theo là các kỹ năng mềm cần có công việc. Mình phải sử dụng tiếng Anh 100% cho công việc tại Resort, nhưng việc học tập trong môi trường sử dụng tiếng Anh thường xuyên tại VNUK đã giúp mình dễ dàng thích nghi và hoàn thành công việc hiệu quả. Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp, hay làm việc nhóm cũng rất quan trọng trong môi trường làm việc vì mình phải giao tiếp với các phòng ban, các anh chị, với sếp người nước ngoài. Các kỹ năng này mình đều đã có cơ hội trải nghiệm ở trường thông qua các hoạt động làm bài tập nhóm, thuyết trình trong lớp học,…Hơn thế nữa thì các kiến thức và kỹ năng trên cũng được rèn luyện nhiều hơn khi mình được áp dụng thực tế khi làm việc tại Resort, và được các anh chị chỉ dạy tận tình.

Qua gần 4 tháng thực tập, trước hết mình đã có vừa đủ những trải nghiệm cơ bản nhất về lĩnh vực F&B Marketing trong ngành khách sạn sang trọng và học được nhiều kiến thức thực tế hữu ích. Cụ thể hơn, mình được chỉ dạy những kiến thức về Menu Engineering (xây dựng menu), đánh giá tổng quan và cải thiện sự hiệu quả trong menu, giúp tăng doanh thu cho Resort mà ở trường mình chưa có cơ hội được học. Bên cạnh đó thì mình còn cải thiện được nhiều kỹ năng khác như sự linh hoạt trong sắp xếp công việc và giao tiếp trong môi trường làm việc chuyên nghiệp. Mình cũng trở nên tự tin hơn và cải thiện sự tỉ mỉ khi kiểm tra chi tiết công việc để hạn chế sai sót. Đi làm thì vui lắm, ngày nào cũng cười với học được nhiều điều mới. Ở resort mọi người đều tạo cho nhân viên mới một niềm tin vững vàng để sẵn sàng cống hiến, sự an toàn và minh bạch khi làm việc.

Bạn cảm nhận về kỳ thực tập này như thế nào? Và bạn có lời khuyên nào dành cho VNUK-ers thế hệ sau hay không?

Nếu bạn hỏi mình làm thế nào để có một kỳ thực tập hiệu quả thì mình sẽ trả lời rằng: tùy từng mảng trong ngành Dịch vụ sẽ cần những sự chuẩn bị khác nhau, nhưng nhìn chung thì mình nghĩ các bạn nên có sức bền bỉ để sẵn sàng cho những ngày khách đông. Tiếp theo là tinh thần mạnh mẽ để học hỏi nếu như bạn không phải là người tập trung vào tiểu tiết ở thời điểm hiện tại. Riêng đối với mảng F&B, thì các câu chuyện liên quan đến ăn uống đều cần sự tỉ mỉ và rõ ràng, chẳng hạn như những yêu cầu về chế độ ăn của khách (plant-based, vegetarian hay không sử dụng thịt heo,…). Và cuối cùng là kiến thức về các chế độ ăn, nên biết một chút về thành phần các concept ẩm thực như Ý là có cheese burrata kết hợp với nhiều món như salad, pizza; Âu thì nổi tiếng về beefsteak; món Việt thì mỗi khách sạn sẽ có 1 địa điểm khác nhau thì món gì đặc trưng vùng miền;…

Kỳ thực tập này đối với mình là cơ hội để dấn thân và học tập tất cả các khía cạnh của phân mảng ẩm thực trong ngành Dịch vụ, qua đó mình biết được bản thân mình thiếu gì và cần cải thiện gì. Mình cũng rất biết ơn những kiến thức và giá trị nhân văn trong định hướng phát triển nền ẩm thực của Resort mà mình đã được chỉ dạy, bởi qua đó mình có thể thấu hiểu và chăm sóc khách hàng một cách chu đáo và tận tâm nhất.

Em muốn gửi lời cảm ơn đến VNUK vì đã tạo điều kiện cho em được làm việc tại doanh nghiệp lớn, chuẩn quốc tế và học thêm rất nhiều kiến thức về ngành này. Em cũng muốn cảm ơn bác Sudhir Dutta – Giám đốc ẩm thực và chị Hơn Võ – F&B Admin Executive đã luôn hỗ trợ và chỉ dẫn, cũng như trả lời cho những câu hỏi nhỏ nhất của em về thói quen của khách hàng, các món ăn, hay giới thiệu cho em nhiều chủ đề giúp em làm việc hiệu quả hơn và cũng như học được nhiều kiến thức hơn.

Verified by MonsterInsights