Marketing hướng dữ liệu – 03 lầm tưởng chỉ người trong ngành mới biết!

VNUK >Marketing hướng dữ liệu >Marketing hướng dữ liệu – 03 lầm tưởng chỉ người trong ngành mới biết!

Bạn nghĩ “vũ trụ” Marketing chỉ xoay quanh những bài viết, những thiết kế, hình ảnh và các trang mạng xã hội? Vậy bạn đã lầm, có một thế giới khác về những “con số” biết nói hay chúng ta còn gọi là “Marketing hướng dữ liệu

Nếu bạn biết cách khai thác dữ liệu triệt để, dữ liệu sẽ cho bạn những thông tin giá trị!

Chuyển đổi số lên ngôi, trở thành một xu hướng tất yếu của các công ty trong thời đại thông tin những năm gần đây. Dữ liệu trở thành “mỏ vàng” và việc ứng dụng số hoá là “chìa khoá” khai thác “mỏ vàng” đó. Theo đó, chuyên ngành Marketing hướng dữ liệu được chú ý hơn bao giờ hết. Theo số liệu của Cục Thống kê Lao động, trong khoảng thời gian từ năm 2014 – 2024, nhu cầu nhân lực liên quan đến dữ liệu, dự kiến sẽ tăng thêm đến 19%. Thực trạng thiếu hụt nhân sự trong ngành này trở nên phổ biến. Một trong những lý do dẫn đến tình trạng đó chính là những lầm tưởng khiến sinh viên phải ngần ngại khi lựa chọn chuyên ngành đang làm mưa làm gió này.

Hãy cùng VNUK giải mã những lầm tưởng để các sinh viên, các nhà phân tích Marketing hướng dữ liệu tương lai có cái nhìn cận cảnh hơn về chuyên ngành Marketing hướng dữ liệu!

Lầm tưởng 1: Chỉ quan tâm đến con số, Marketing hướng dữ liệu có thật sự là một chuyên ngành “khô khan”?

Thật ra thì: Bên cạnh việc “hiểu đúng – dùng hay” những con số, Marketing hướng dữ liệu cũng cần áp dụng những kiến thức Marketing tổng hợp để ra quyết định. 

“Data-driven decision” là thuật ngữ được sử dụng để chỉ việc ra quyết định dựa trên số liệu. Thế nhưng trước khi nhảy đến bước ra quyết định, một chuyên viên Marketing hướng dữ liệu cần phân tích ý nghĩa của những con số. Kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng kết luận và biểu diễn kết quả là một trong những bắt buộc mà nhà phân tích dữ liệu nào cũng cần phải có. Thế nhưng, nếu chỉ để ý đến những con số mà không cân nhắc đến giá trị sản phẩm, thấu hiểu đặc điểm khách hàng hay thông điệp thương hiệu, tất cả quyết định đưa ra chỉ mang tính biểu tượng. 

Thực chất, nếu đã dấn thân trở thành người trong “ngành”, dù ở lĩnh vực nào bạn chắc chắn sẽ tiếp cận những kiến thức cơ bản về Marketing. “Làm thế nào để xây dựng thương hiệu”, “những nguyên lý cơ bản của Marketing” là những kiến thức nằm lòng với một Marketer. Điểm đặc biệt của sinh viên chuyên ngành Marketing hướng dữ liệu, bạn vừa có khả năng phát triển sự sáng tạo qua những môn học cơ bản Marketing, vừa rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và phân tích số liệu. 

Và công việc của một chuyên viên Marketing hướng dữ liệu có thật sự “khô khan” như bạn nghĩ? Câu trả lời là hoàn toàn không! Tập thực hành phân tích với những con số từ những tài liệu nghiên cứu, các bài học hướng dẫn, bạn sẽ thấy dữ liệu cũng có nét “thu hút” riêng. Từng bước như vậy, bạn sẽ hứng thú với những gì mình tìm ra được ẩn sau những con số. 

Lầm tưởng 2: Marketing hướng dữ liệu và Phân tích Kinh Doanh (Business Analytics) “tuy hai là một”

Thật ra thì: Mặc dù cùng phân tích về số liệu, nhưng thực chất, Marketing hướng dữ liệu (Data – Driven Marketing) và Phân tích Kinh Doanh (Business Analytics) là hai lĩnh vực khác nhau.

Để cùng hiểu rõ điều này, chúng ta sẽ cùng “mổ xẻ” hai khái niệm về Marketing hướng dữ liệu (Data – Driven Marketing) và Phân tích Kinh Doanh (Business Analytics). Marketing hướng dữ liệu tập trung chủ yếu vào phân tích thị trường thật thông qua những con số. Là một chuyên viên Marketing hướng dữ liệu, bạn sẽ nắm bắt về hành vi, sở thích, hành vi của khách hàng mục tiêu để tạo dựng cơ sở, đưa ra những định hướng phù hợp cho các hoạt động marketing của doanh nghiệp. 

Nói cách khác, Marketing hướng dữ liệu là hoạt động nghiên cứu thị trường diễn ra theo hình thức online. Các dữ liệu được đo lường có thể bắt đầu từ các chỉ số của Website (lượt click link, lượt xem trang và tỉ lệ chuyển đổi…), mạng xã hội (số lượt tiếp cận, tương tác và tỉ lệ chuyển đổi từ tin nhắn…) và những chỉ số đo lường khác.

Về phạm vi, Marketing hướng dữ liệu sẽ biểu thị mức độ tác động Marketing đến mức độ tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp. Đồng nghĩa là, bạn sẽ có thể can thiệp tỉ lệ và thời điểm ra quyết định của khách hàng. 

Kế đến, chúng ta hãy cùng đề cập đến khái niệm về Phân tích Kinh Doanh (Business Analytics). Phân tích Kinh doanh kết hợp một lượng lớn dữ liệu từ khắp các bộ phận như Marketing, Chăm sóc khách hàng, Tài chính, Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm. Việc phân tích các dữ liệu có tính tổng hợp sẽ cho nhà quản lý cái nhìn tổng thể về toàn bộ doanh nghiệp. Phân tích Kinh doanh có thể giải quyết bất kỳ vấn đề nào của doanh nghiệp dựa trên những con số để đề xuất các giải pháp tối ưu. 

Từ đó, bạn có thể thấy dù đều sử dụng số liệu, tuy nhiên, về mức độ ảnh hưởng của Marketing hướng dữ liệu và Phân tích Kinh doanh đến doanh nghiệp là khác nhau. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cách bạn đọc, hiểu, tìm ra insights và phân tích số liệu. Vậy câu hỏi đặt ra là bạn phù hợp với Marketing hướng dữ liệu (Data – Driven Marketing) và Phân tích Kinh Doanh (Business Analytics) khi đã hiểu rõ hai khái niệm này? 

Lầm tưởng 3: Chuyên viên Marketing hướng dữ liệu chỉ thích hợp làm việc tại công ty lớn. 

Thật ra thì: Bất kỳ công ty nào, dù lớn hay nhỏ, ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần chuyên gia Marketing để đưa ra những quyết định chính xác về bức tranh Marketing tổng thể. 

Quan niệm “Chỉ những công ty lớn mới có đủ dữ liệu để phân tích và đánh giá” là một quan niệm sai lầm. Thực tế cho thấy, trong thời đại chuyển đổi số, các công ty lớn, nhỏ đều sử dụng các kênh truyền thông online phổ biến như Website, Mạng xã hội (Fanpage, Instagram,…) để quảng bá doanh nghiệp. Tối ưu hóa ngân sách quảng cáo là một trong những ưu tiên hàng đầu để doanh nghiệp nhỏ tối ưu chi phí truyền thông. Và để thực hiện được điều này, chỉ có một giải pháp duy nhất là Marketing hướng dữ liệu. 

Hiểu về khách hàng, nắm bắt hành vi và đặt lợi ích của khách hàng sẽ là kim chỉ nam để bất kì doanh nghiệp, đặc biệt các startup và doanh nghiệp nhỏ sống sót trên thương trường. Với sự bùng nổ theo cấp số nhân của Big Data, việc có được dữ liệu khách hàng hoàn toàn không khó. Nhưng chỉ với những ai tìm được “chìa khoá” để khai thác “mỏ vàng” này, dữ liệu khách hàng mới thật sự được tối ưu để đưa ra quyết định đúng đắn. 

Cũng chính vì điều này, hàng loạt cách doanh nghiệp ráo riết “săn lùng” các chuyên viên Marketing hướng dữ liệu, khiến nhu cầu nhân lực trong ngành này gia tăng. Chuyên ngành “Marketing hướng dữ liệu” trở thành một trong những ngành hot làm mưa làm gió trong các trường đại học vì tiềm năng cơ hội nghề nghiệp dành cho sinh viên sau khi ra trường. 

Nếu đã “trót yêu” Marketing nhưng lại hứng thú với vòng chảy của dữ liệu và thông tin, chuyên ngành Marketing sẽ là một lựa chọn hấp dẫn dành cho bạn trong thời đại này! 

Verified by MonsterInsights